Thầy giáo say mê sáng chế thiết bị nâng cao thể dục

           12 năm công tác ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, thầy giáo Võ Bửu Nhi đã truyền ngọn lửa yêu thích hoạt động thể dục thể thao cho học sinh cũng như phát hiện và bồi dưỡng những tài năng ở lĩnh vực này tham gia thi đấu đạt thành tích cao các cấp. Đặc biệt, thầy giáo Nhi còn say mê nghiên cứu, tận dụng các vật dụng bỏ đi để sáng chế các dụng cụ, thiết bị nâng cao thể lực và phục vụ ngày càng tốt hơn công tác giảng dạy môn thể dục ở trường học.

             Giúp học sinh yêu thích thể thao

Một ngày đầu xuân 2019, ghé thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, gần như 100% học sinh nội trú đều hòa mình vào các hoạt động thể dục thể thao sôi động ở sân thể thao đa năng ngoài trời của trường.

Với không gian sân đa năng gần 3.000m2, từng tốp học sinh tập đi bộ trên thanh ray, nhảy bậc cao; đánh bóng chuyền, đá bóng, kéo co…

Học sinh ở các trường trên địa bàn tỉnh thường xuyên đến luyện tập thể thao với các thiết bị, dụng cụ sáng tạo do thầy Nhi tự làm từ các vật liệu phế phẩm

Thầy giáo Võ Bửu Nhi - Bí thư đoàn trường, đồng thời phụ trách môn thể dục cho biết, ở trường, sau thời gian lên lớp học tập văn hóa, các em học sinh tham gia hoạt động thể dục thể thao đã trở thành nếp sinh hoạt tập thể nhiều năm qua. Thói quen này giúp các em học sinh vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phát triển năng khiếu thể thao. Qua tập luyện, nhiều em học sinh còn đạt thành tích cao và được tuyển chọn vào đội tuyển của trường để tham gia thi đấu nhiều giải thể dục thể thao cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. 

Nhận xét về giáo viên trẻ Võ Bửu Nhi, thầy Hồ Thân Em - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đánh giá: Suốt 12 năm phụ trách dạy môn thể dục cho học sinh, thầy giáo Nhi luôn là nhân tố tích cực truyền lửa yêu thích các phong trào, hoạt động thể dục thể thao cho thầy cô giáo và học trò.

Em Y Bích Lan - học sinh lớp 11E là vận động viên thi đấu đạt huy chương vàng môn đẩy gậy tại Đại hội thể dục thể thao toàn tỉnh năm 2018 tâm sự: Hiện tại, ngoài giờ học văn hóa ở lớp, em và các bạn đều thích chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, cầu lông… Còn nhớ, thời gian đầu ra sân chơi thể thao, các bạn khá rụt rè. Tuy nhiên, chúng em luôn nhận được sự quan tâm hướng dẫn, khuyến khích của thầy Nhi và một số thầy cô giáo khác. Dần dà, chúng em cảm nhận được ích lợi từ hoạt động thể thao mang lại nên bạn nào cũng háo hức tham gia.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục thể thao, từ năm 2007 đến nay, thầy giáo Võ Bửu Nhi về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Trải qua 12 năm dạy thể dục và với vai trò Bí thư đoàn trường, thầy giáo Nhi còn cùng nhiều đồng nghiệp tích cực giúp học sinh hòa nhập môi trường học tập, sinh hoạt tập thể toàn trường.

“Qua kinh nghiệm quản lý, tôi nhận thấy, muốn mọi hoạt động của học sinh đi vào nề nếp và để học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường trong học tập, tham gia hoạt động phong trào tích cực thì phải đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao, bởi chính hoạt động sẽ kéo các em đến gần nhau hơn. Lúc đầu có thể vài bạn chưa quen, rụt rè ít hòa nhập, nhưng chỉ vài trận đá bóng, vài đường chuyền bóng vào rổ, vài trận kéo co… sẽ giúp các bạn bắt nhịp làm quen với nhau khá nhanh” - thầy giáo Nhi chia sẻ.

12 năm dạy thể dục ở trường, thầy giáo Nhi còn cùng với các thầy cô giáo ở Tổ thể dục giáo dục quốc phòng giúp học sinh say mê, khát khao rèn luyện, phát huy mọi năng khiếu thể dục thể thao.

Toàn trường hiện có 8 nhóm, câu lạc bộ bóng đá, đẩy gậy, kéo co dành cho học sinh tham gia vui chơi, tập luyện nâng cao, dưới sự quản lý và hướng dẫn về kỹ thuật, kinh nghiệm thi đấu của thầy giáo Nhi. Thông qua đây, nhiều học sinh có năng khiếu đã được phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng đi thi đấu, gặt hái thành tích cao ở các giải thi đấu thể dục thể thao toàn tỉnh và phong trào thể dục thể thao lứa tuổi học sinh - sinh viên khu vực Tây Nguyên, toàn quốc.

Sáng chế thiết bị nâng cao thể lực

Ngoài đam mê với các môn thể thao, thời gian gắn bó lâu với từng quả bóng, tấm lưới trên sân bãi tập luyện cho học sinh, thầy giáo Nhi đã bật ra những ý tưởng sáng chế các đồ dùng, thiết bị thể dục nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật chuyên môn cho mỗi cá nhân tham gia chơi các môn bóng đá, bóng rổ, kéo co, đẩy gậy, nhảy cao…

Đưa chúng tôi đi dạo quanh khuôn viên sân thể thao đa năng của nhà trường, thầy giáo Nhi cho biết thêm, hiện tại, hoạt động thể thao của trường ngày càng sôi nổi cũng nhờ các thiết bị nâng cao thể lực, đồ dùng dạy học thể dục được thầy chủ trì sáng chế và có sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, học sinh toàn trường.

Thầy Nhi giới thiệu các đồ dùng, thiết bị thể dục do cá nhân sáng chế

Thầy giáo Nhi nhớ lại: Tháng 10/2018, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chuyển về cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum cũ. Ở không gian mới, các em có sân chơi thể thao rộng 3.000m2, nhưng lại thiếu nhiều dụng cụ, thiết bị tập thể lực, thể hình và bồi dưỡng, nâng cao kỹ thuật đối với các bộ môn thể dục thể thao phổ biến hiện nay. Muốn phong trào thể dục thể thao ở trường học duy trì và phát huy thành tích là đơn vị dẫn đầu nhiều năm liền của của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đòi hỏi trường cần bổ sung nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất liên quan phục vụ rèn luyện cho học sinh. Trước khó khăn về nguồn kinh phí, tôi đã mạnh dạn đề nghị Ban giám hiệu cho huy động đoàn viên thanh niên của trường thu gom sắt vụn từ các thanh giường, khung cửa sổ bị gãy, đến các phế liệu là lốp xe ô tô cũ, những viên gạch lát nền cũ hiện có ở trường để tận dụng sáng chế khoảng 20 dụng cụ, thiết bị sử dụng cho luyện sức bền, nâng cao thể lực người tập như hệ thống xà đơn, xà kép, máy tập cơ bụng, tạ tập tăng lực tay, lực chân và ngực, hệ thống ròng rọc tập kéo co…

“Nghe thầy Nhi đề xuất như trên, Ban giám hiệu nhà trường đã có buổi làm việc, thống nhất sáng kiến tích cực của Bí thư đoàn trường và chỉ đạo các thầy cô giáo, học sinh trợ giúp thầy Nhi khi cần. Với tinh thần trách nhiệm và sự say mê hoạt động thể thao, sau 2 tháng, thầy Nhi đã mày mò sáng chế, bàn giao cho nhà trường hệ thống đồ dùng, thiết bị giáo dục thể chất và nâng cao thể lực hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng tại sân thể thao đa năng của đơn vị. Hiện tại, thầy Nhi được giao trách nhiệm quản lý, phát huy hiệu quả cao nhất các đồ dụng, thiết bị thể dục trong hoạt động dạy học và nâng cao thể lực, bồi dưỡng năng khiếu thể thao cho học sinh” - thầy Hồ Thân Em nhận xét về các sáng chế tích cực của thầy giáo Nhi.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Nhi mong muốn các thiết bị và đồ dùng trên của mình sẽ được giới thiệu, nhân rộng cho các cơ sở giáo dục thể chất trên địa bàn tỉnh biết. Đồng thời, Đoàn trường cũng sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ cho các trường học khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa tự thiết kế, sáng chế các đồ dùng vui chơi, dạy học thể dục thể chất tích cực như Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Các tin, bài khác