Cần chung tay ngăn chặn đại dịch Covid - 19

             Có thể nói, Covid-19 là đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử nhân loại, đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên thế giới và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngay cả Trung Quốc là nước đầu tiên phát sinh dịch bệnh, tuy đã được kiểm soát nhưng hiện nay cũng có nguy cơ bùng phát dịch trở lại bất cứ lúc nào.

Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, xã hội, làm đảo lộn cuộc sống của người dân; Nhà nước phải điều chỉnh chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh và trật tự an toàn xã hội. Cách ly xã hội là biện pháp cần thiết để ngăn ngừa sự bùng phát của dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người dân.

Thời gian qua, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc hết sức khẩn trương, quyết liệt, đề ra các giải pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả. Điều đó cho thấy năng lực phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta là rất tốt, đem lại niềm tin cho nhân dân, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao. Tất cả các ca lây nhiễm mới chủ yếu xuất phát từ người nước ngoài đến Việt Nam và công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Trong thời gian tới, nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể tiếp diễn do chúng ta phải tiếp tục đón công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước nhưng với những biện pháp triển khai đồng bộ, hiệu quả như hiện nay thì chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hiện nay, chưa có loại thuộc đặc trị dịch bệnh Covid-19, cũng như chưa có vắc xin để phòng ngừa. Cho nên cần có giải pháp hiệu quả để kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19. Việc cách ly xã hội sẽ được nới lỏng, nhà máy phải hoạt động sản xuất; học sinh phải đến trường; giao thông phải đi lại; xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ phải được khai thông,…để phát triển kinh tế. Không để kinh tế trì truệ là mục tiêu song song của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch.

Để kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19 rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Đối với Nhà nước cần phải có giải pháp cụ thể để khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm như không đeo khẩu trang nơi công cộng, vi phạm quy định về cách ly y tế, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng và khai báo y tế không trung thực,…Đặc biệt, là các hành vi tung tin sai sự thật trên mạng xã hội gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Đối với người dân cần phải chủ động khai báo y tế, đeo khẩu trang nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người nơi công cộng, ra đường khi thật cần thiết;khi người dân có biểu hiện nhiễm bệnh phải thông báo kịp thời để cơ quan y tế thực hiện quy trình xét nghiệm và cách ly y tế. Đối với nhà trường, cơ sở giáo dục phải thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, sinh viên. Đối với nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh, buôn bán cũng phải đảm bảo an toàn cho công nhân và người lao động,…

Vấn đề cấn thiết hiện nay là mọi người dân phải tuân thủ các biện pháp của các cơ quan chức năng như tạm dừng các hoạt động để phòng chống dịch, chấp hành các biện pháp về giãn cách xã hội, chủ động khai báo y tế và xét nghiệm để ngặn chặn dịch bệnh. Có như vậy, chúng ta mới có thể kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19.

Các tin, bài khác