Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 29/01/2021, Tỉnh ủy Kon Tum có Công văn số 124-CV/TU chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn; đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; các sở, ban ngành, Mặt trận và đoàn thể tỉnh; các huyện ủy, thành ủy tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Văn bản nêu: Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, trong các ngày 27 và 28-01-2021 đã ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội; một số trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc Covid-19 đã di chuyển về các địa phương, nguy cơ dịch lây lan nhanh trên diện rộng là rất lớn. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là thời điểm từ nay đến sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đồng chí bí thư, thường trực các huyện ủy, thành ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tập trung triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của Nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền, vận động những người đã đến/ở/về từ các địa phương có ca mắc Covid-19 cộng đồng (như: Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội...) trong vòng 14 ngày qua cần khẩn trương đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế; kêu gọi người dân chủ động phát hiện, thông báo với cơ quan chức năng các trường hợp đến/ở/về từ các địa phương có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, các trường hợp nhập cảnh trái phép và vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thăm hỏi, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; trong đó, lưu ý chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

2. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo

Thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; sớm phát hiện ca nhiễm và thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch (nếu có); chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men cho tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định về cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nơi lưu trú và theo dõi y tế sau cách ly.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực để có thể khởi động lại các chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn ngay khi cần thiết.

Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực hiện tốt công tác điều tra dịch tễ, sớm phát hiện, thực hiện cách ly theo quy định đối với các trường hợp về từ vùng dịch.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo cung cấp thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để định hướng dư luận, nâng cao ý thức của Nhân dân, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Khuyến cáo cán bộ, công chức và Nhân dân không di chuyển đến các địa phương đang có các ca dịch trong cộng đồng, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện tốt yêu cầu 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế). Phối hợp ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin tiêu cực, không chính xác, gây hoang mang dư luận.

4. Các đảng ủy Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ địa bàn, xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép; điều tra, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cư trú bất hợp pháp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc với trường hợp nhiễm Covid-19 (nếu có)./.

 https://tuyengiaokontum.org.vn/tin-tuc/thuong-truc-tinh-uy-chi-dao-tang-cuong-cong-tac-phong-chong-dich-benh-covid-19-3055.html

 

Các tin, bài khác