Hội thảo Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới

Chiều 26/4, tại huyện Sa Thầy, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND huyện Sa Thầy tổ chức Hội thảo Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo

Dự Hội thảo có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể; đại diện UBND, các phòng, ban chuyên môn các huyện, thành phố; đại diện các xã đạt nông thôn mới và các khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay tỉnh Kon Tum đã có 28/85 xã đạt chuẩn NTM; số tiêu chí đạt chuẩn bình quân là 14,8 tiêu chí/xã (tăng 12,1 tiêu chí/xã so với năm 2010), bình quân mỗi năm tăng thêm 1 tiêu chí/xã. Đối với tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM có sự cải thiện rõ nét qua từng năm. Nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao, nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và bảo vệ môi trường.

Hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng quá trình thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; làm rõ những nguyên nhân và hạn chế trong quá trình xây dựng NTM; định hướng và giải pháp quản lý môi trường nông thôn; đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn hiện nay; vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, các tổ chức đoàn thể, các khu dân cư và người dân trong việc bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc ghi nhận những kết quả các cấp, các ngành đạt được sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay, môi trường vùng nông thôn vẫn còn một số bất cập, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm chất thải chăn nuôi, chế biến nông sản, các mô hình thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí môi trường còn thấp, trong đó vấn đề sử dụng nước sạch còn rất hạn chế, việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp chưa thật sự trở thành phong trào chung và rộng khắp ở các địa phương.

Đồng chí Y Ngọc phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung đề ra những giải pháp để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao, trong đó có giải pháp thực hiện công tác bảo vệ môi trường gắn với xây NTM ở địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Các tin, bài khác