Phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KHCN tỉnh Kon Tum trong phát triển kinh tế - xã hội
Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các Hội, đơn vị thành viên đã đoàn kết, hoàn thành tốt mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ II đã đề ra, xây dựng Liên hiệp hội ngày một phát triển, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ, đóng góp thiết thực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tọa đàm về khí hậu và biến đổi khí hậu

Tính đến nay, Liên hiệp hội tỉnh Kon Tum có 56.193 hội viên, 11 hội thành viên và 3 đơn vị trực thuộc. Nhằm nâng cao kiến thức, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp hội đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề khoa học về kinh tế và giáo dục; nói chuyện thời sự về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia và các hiệp ước kinh tế thế hệ mới trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Hội Thảo khoa học một số vấn đề về văn hóa, giáo dục ở Tây nguyên và giải pháp đột phá để phát triển Liên hiệp các Hội khoa học và đáp ứng nhu cầu mới ở Tây nguyên; “Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc thiểu số trong quản lý bảo vệ và phát triển rừng tại Kon Tum”. Tọa đàm cơ sở về góp ý dự thảo sửa đổi Luật bảo vệ và phát triển rừng tại huyện KonPlong; về nông nghiệp công nghệ cao... Mở 02 lớp tập huấn về Kỹ năng phân tích và hoạch định chính sách và lớp Kỹ năng thẩm định và đánh giá chính sách. Đồng thời, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ giao đất giao rừng, phục hồi rừng, phát triển sinh kế rừng gắn với truyền thống cho một số buôn làng giai đoạn 2013-2016. Đặc biệt, đã tham gia góp ý các văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng, Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; các đề án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 (tầm nhìn đến 2025) của các huyện, thành phố; tham gia đóng góp ý kiến vào các đề án, dự án, chương trình (kế hoạch hành động triển khai chiến lược tăng trưởng xanh tỉnh Kon Tum thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng các vùng kinh tế động lực của tỉnh, phát triển thủy sản, quy hoạch ngành nghề nông thôn...

Hoạt động tham mưu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội và các hội thành viên ở địa phương được đẩy mạnh, nhờ đó đã có tác động mạnh mẽ đối với đời sống kinh tế - xã hội, đóng góp thiết thực trong công tác tham mưu cho với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ an ninh và triển khai những dự án lớn của địa phương.

Liên hiệp hội đã chủ trì triển khai có hiệu quả Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng, đã thu hút 128 giải pháp tham gia. Trong đó, hội thi sáng tạo kỹ thuật có có 85 giải pháp tham gia và có 33 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, 1 giải pháp đạt giải ba cấp Quốc gia. Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng  có 43 giải pháp tham gia, có 26 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, 2 giải pháp đạt giải toàn Quốc gồm 1 giải ba và 1 giải đặc biệt. Kết quả này cho thấy phong trào nghiên cứu, sáng tạo trên địa bàn tỉnh Kon Tum ngày càng khởi sắc.

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng

Với những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2012-2017, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum được Liên hiệp Hội Việt Nam tặng 02 Cờ thi đua xuất sắc; có 01 cá nhấn được Liên hiệp Hội Việt Nam tôn vinh tại Lễ Tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu toàn quốc năm 2015; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 02 Cờ thi đua xuất sắc và 01 Bằng khen.

Để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức, trong nhiệm kỳ tới, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh trong hệ thống tổ chức của LHH. Đa dạng các loại hình hoạt động, chú trọng việc tập hợp đội ngũ trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp. Tăng cường vận động đội ngũ trí thức phát huy năng lực sáng tạo và ý thức trách nhiệm để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các tin, bài khác