Kế hoạch triển khai các hoạt động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8 (năm 2018-2019) và Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên-Nhi đồng lần thứ 10 (năm 2017-2018)

 

UBND TỈNH KON TUM

BAN TỔ CHỨC HỘI THI

SÁNG TẠO KỸ THUẬT

 
 

 


Số: 08/KH-BTC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
 

 


      Kon Tum, ngày 12 tháng 1 năm 2018

KẾ HOẠCH

Triển khai các hoạt động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8 (năm 2018-2019) và Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên-Nhi đồng lần thứ 10 (năm 2017-2018)

 
 

 

 

Căn cứ Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg ngày 14/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc;

Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 8, năm 2018-2019 (sau đây gọi tắt là Hội thi) và Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh lần thứ 10, năm 2017-2018 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên-Nhi đồng toàn quốc; qua đó, nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia vào lĩnh vực khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng chế, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi khoa học bổ ích cho học sinh, sinh viên, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ để trở thành nhà sáng chế trong tương lai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum.

2. Yêu cầu

- Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Hội thi, Cuộc thi tỉnh Kon Tum; động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia; tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các trường học, sự tài trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn.

- Việc tổ chức Hội thi, Cuộc thi đảm bảo khách quan, khoa học; các đề tài, mô hình, sản phẩm đạt giải có tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn phục vụ học tập, sản xuất và đời sống.

II. NỘI DUNG  

1. Về Hội thi STKT lần thứ 8 năm 2018-2019

1.1. Đối tượng dự thi

- Mọi tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh có các giải pháp kỹ thuật được tạo ra là kết quả hoạt động sáng tạo, sáng kiến cải tiến và ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động kinh tế - xã hội được áp dụng tại tỉnh Kon Tum và đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, đều có quyền dự thi.

- Các cá nhân, tổ chức có các giải pháp, công trình đạt giải "Giải thưởng Khoa học - Công nghệ VIFOTEC" thì không được tham gia Hội thi này.

1.2. Lĩnh vực dự thi

Tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đều có quyền tham dự Hội thi. Các giải pháp dự thi đăng ký theo 7 lĩnh vực sau đây:

1. Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông;

2. Cơ khí  tự động hoá, xây dựng, giao thông;

3. Vật liệu, hoá chất, năng lượng;

4. Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường;

5. Y dược;

6. Giáo dục, đào tạo;

7. Các lĩnh vực khác.

1.3. Thời gian tổ chức Hội thi STKT lần thứ 8

- Thời gian tổ chức: Từ tháng 01/2018 đến hết tháng 8/2019

- Thời hạn nhận hồ sơ dự thi: Hết ngày 30/6/2019 (theo dấu bưu điện)

- Thời gian chấm các giải pháp dự thi: Trong tháng 7/2019

- Chọn gửi giải pháp tham dự Hội thi STKT toàn quốc: Tháng 8/2019

- Lễ trao giải: Quý IV/2019.

2. Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN-NĐ lần thứ 10 năm 2018

2.1. Đối tượng dự thi

Tất cả các em Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng trong tỉnh từ  6 đến 19 tuổi đều có quyền đăng ký tham gia Cuộc thi. Khuyến khích các em là người dân tộc thiểu số, các em khuyết tật tham gia.

2.2.  Lĩnh vực dự thi

Các mô hình, sản phẩm tham dự Cuộc thi thuộc 5 lĩnh vực sau đây:

1. Đồ dùng dành cho học tập;

2. Phần mềm tin học;

3. Đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí;

4. Các dụng cụ sinh hoạt gia đình;

5. Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

2.3. Thời gian tổ chức

- Thời gian tổ chức: Từ tháng 9/2017  đến 30/7/2018

- Thời hạn nhận hồ sơ dự thi: Hết ngày 15/6/2018 (theo dấu bưu điện)

- Thời gian chấm các mô hình/sản phẩm dự thi: Tháng 7/2018

- Chọn mô hình/sản phẩm tham dự Cuộc thi sáng tạo dành cho Thanh Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc: Cuối tháng 7/2018

- Lễ trao giải: Quý IV/2018.

3. Chương trình thực hiện

3.1. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Hội thi, Cuộc thi

- Tuyên truyền phát động Hội thi STKT, Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN-NĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, cao điểm vào ngày Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng Hội thi STKT lần thứ 7 và Cuộc thi Sáng tọa dành cho TTN-NĐ lần thứ 9 (dự kiến trung tuần tháng 01/2018).

- Trình UBND tỉnh kiện toàn lại Ban Tổ chức Hội thi STKT tỉnh; cải tiến cách thức tổ chức thi nhằm huy động các cấp, các ngành trực tiếp tham gia.

- Ban hành Thể lệ Hội thi STKT lần thứ 8 (năm 2018-2019), Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN-NĐ lần thứ 10 (năm 2017-2018) với những chỉnh sửa phù hợp, nhằm động viên rộng rãi hơn các đối tượng tham gia dự thi.

- Các Sở, Ban, ngành, huyện, thành phố trên cơ sở các thể lệ và kế hoạch, hướng dẫn của BTC Hội thi STKT tỉnh, tổ chức phát động tham gia các Hội thi, Cuộc thi trong đơn vị mình; quan tâm phát hiện nhân tố tích cực đam mê sáng tạo để động viên và hỗ trợ kịp thời. Tổ chức sơ khảo tại đơn vị, lấy đó làm một nội dung thi đua lao động, học tập sáng tạo.

3.2. Triển khai Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN-NĐ lần thứ 10 (năm 2017-2018)

- Thời gian tiến hành Cuộc thi: Trong năm học 2017-2018; Ban Tổ chức tỉnh kết thúc nhận sản phẩm dự thi 15/6/2018.

- Các đơn vị (Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện - TP Kon Tum) nếu tổ chức sơ khảo thì tiến hành trong cuối tháng 5/2018. Các sản phẩm đạt từ giải khuyến khích trở lên qua sơ khảo được chuyển về BTC Hội thi STKT tỉnh (cơ quan LHH) dự thi chung khảo (có hướng dẫn riêng). Tác giả không kịp dự sơ khảo, tác giả thuộc đơn vị không tổ chức sơ khảo có thể gửi sản phẩm dự thi (cùng hồ sơ dự thi) về BTC Hội thi STKT tỉnh. Các trường có học sinh dự thi diện này hỗ trợ học sinh hoàn chỉnh hồ sơ và gửi dự thi cấp tỉnh trước ngày 15/6/2018.

- Hội đồng giám khảo tiến hành chấm thi trong trung tuần tháng 7/2018; gửi sản phẩm xuất sắc dự thi Cuộc thi Sáng tạo cho TTN-NĐ toàn quốc trước 31/7/2018.

- Tháng 10/2018 tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN-NĐ lần thứ 10 của tỉnh.

3.3. Triển khai Hội thi STKT lần thứ 8 (năm 2018-2019)

- Thời gian tiến hành Hội thi: Từ tháng 01/2018 đến 30/6/2019.

- Từ tháng 01/2018 đến tháng 3/2018: Tiến hành phát động Hội thi STKT tại tỉnh và tại các đơn vị (Sở, ngành, huyện - TP).

- Các đơn vị tổ chức có nhiều giải pháp dự thi: Nên tổ chức sơ khảo. Thời gian sơ khảo, từ tháng 4/2019 đến tháng 6/2019 (có hướng dẫn riêng).

- Các tác giả nộp giải pháp dự thi về BTC Hội thi STKT tỉnh: Hạn cuối là ngày 30/6/2019.

- Chấm thi: Trong khoảng 15/7/2019 đến 15/8/2019.

- Tổng kết trao giải: Tháng 10/2019.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Ban tổ chức Hội thi STKT tỉnh Kon Tum đề nghị các cấp, ngành quan tâm, phối hợp trong công tác lãnh chỉ đạo, tổ chức triển khai để Hội thi STKT lần thứ 8 và Cuộc Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 10 tỉnh Kon Tum đạt kết quả tốt, cụ thể như sau:

1. Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh

- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh có liên quan xây dựng Kế hoạch, Thể lệ Hội thi, Cuộc thi, dự toán chi tiết kinh phí cho Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh; tổ chức và phối hợp tuyên truyền, phát động Hội thi, Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình và các trang thông tin điện tử Website của Liên hiệp hội Kon Tum, Sở KH&CN, Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum và các ấn phẩm khác để cán bộ, nhân dân và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh có thể tiếp cận tham gia Hội thi, Cuộc thi.

- Tiếp nhận các giải pháp, mô hình, sản phẩm dự thi; tham mưu cho Ban tổ chức Hội thi cấp tỉnh thành lập Ban Giám khảo, tổ chức đánh giá, lựa chọn các giải pháp, mô hình, sản phẩm có chất lượng để trao giải cấp tỉnh và tham dự Hội thi STKT, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị tổng kết, trao giải Hội thi STKT lần thứ 8, Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN-NĐ cấp tỉnh lần thứ 10 và phát động Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh lần tiếp theo.

- Tổng hợp kết quả tổ chức, triển khai Hội thi, Cuộc thi, thường xuyên theo dõi tiến độ và báo cáo kịp thời về Ban tổ chức Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh. 

2. Sở Khoa học và Công nghệ

- Phối hợp với Liên hiệp Hội tỉnh trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai Hội thi, Cuộc thi; phối hợp kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện các giải pháp, mô hình, sản phẩm tham dự Hội thi, Cuộc thi theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.     

- Hướng dẫn tác giả đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp) theo quy định hiện hành khi tác giả có giải pháp, mô hình, sản phẩm dự thi đoạt giải có nhu cầu đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

3. Sở Tài chính

- Phối hợp với Sở KH&CN hướng dẫn cơ quan chủ trì (Liên hiệp Hội) việc lập dự toán kinh phí cho tổ chức các Hội thi.

- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh quy định chế độ, định mức kinh phí cho hoạt động tổ chức các Hội thi sáng tạo của tỉnh.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Theo chức năng quản lý, có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức tuyên truyền, triển khai tham dự Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng tỉnh tới Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các Trường Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Liên hiệp Hội trong công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia để Cuộc thi đạt được chất lượng, hiệu quả.

5. Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh Đoàn

- Có văn bản chỉ đạo tới Công đoàn và Đoàn, Hội, Đội các cấp, tổ chức triển khai hưởng ứng tham gia Hội thi, Cuộc thi theo hệ thống ngành dọc tới cơ sở; tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, Thể lệ Hội thi, Cuộc thi; quan tâm tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, CNVC, người lao động, thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia Hội thi, Cuộc thi.

6. Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Phối hợp với Liên hiệp Hội trong công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, Thể lệ của Hội thi, Cuộc thi trên phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên  chức, người lao động các em học sinh, sinh viên trong tỉnh có thể tiếp cận được Hội thi, Cuộc thi.

- Phản ánh kịp thời kết quả Hội thi, Cuộc thi trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm động viên, khích lệ phong trào học tập, lao động sáng tạo về khoa học và công nghệ trong các các cơ quan, đơn vị và trường học trên địa bàn tỉnh.  

7. Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Có văn bản chỉ đạo tới các đơn vị trực thuộc phối hợp tổ chức, triển khai Hội thi, Cuộc thi ở cấp cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần để Hội thi STKT, Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh đạt được kết quả tốt và mang lại ý nghĩa thiết thực. 

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí tổ chức Hội thi, Cuộc thi bao gồm: Kinh phí hỗ trợ tổ chức Hội thi, Cuộc thi được cấp từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học tỉnh năm 2018 (theo Quy định tại Điều 2, Khoản 4, Quyết định số 165/QĐ/2006/QĐ-TTg ngày 14/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 52/2007/TT-BTC ngày 21/05/2007 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ tài chính cho hoạt động sáng tạo kỹ thuật) và từ nguồn kinh phí hỗ trợ, tài trợ khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn cơ sở (nếu có).

- Liên hiệp Hội (Cơ quan Thường trực Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh) có trách nhiệm lập dự toán chi tiết kinh phí tổ chức Hội thi, Cuộc thi cấp tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định để bố trí trong dự toán ngân sách năm 2018.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 8 (năm 2018-2019) và Cuộc thi Sáng tạo danh cho Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh lần thứ 10 (năm 2017-2018). Ban Tổ chức Hội thi STKT tỉnh đề nghị các Sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phối hợp tổ chức triển khai để Hội thi STKT, Cuộc thi Sáng tạo danh cho Thanh thiếu niên-Nhi đồng tỉnh đạt được kết quả tốt./.

 

Nơi nhận:

- UBND tỉnh (để b/c);

- Các Sở, Ban, ngành tỉnh;

- UBND các huyện,thành phố;

- Lưu: VT, Thư ký BTC Hội thi.

TM. BAN TỔ CHỨC HỘI THI

TRƯỞNG BAN

Đã ký

 

 

 

 Lại Xuân Lâm

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Các tin, bài khác