Thiết kế và chế tạo trạm đo Carota tổng hợp xách tay

 

Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang - Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan, Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro đã nghiên cứu và sáng chế “Thiết kế và chế tạo trạm đo Carota tổng hợp xách tay và tổ hợp rút gọn các máy giếng tương thích với trạm Karat”. Với sáng chế này anh đã đoạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh BR-VT và giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc năm 2016-2017.


So sánh trạm carota xách tay và trạm Karat

Anh Quang chia sẻ, Hiện nay, để tiết kiệm chi phí và tăng năng lực tự chủ, xí nghiệp đã có nhu cầu tự xây dựng một thế hệ trạm đo carota độc lập làm việc với tổ hợp các máy giếng do chính đội ngũ kỹ thuật của Việt Nam thiết kế - chế tạo như các máy đo nhiệt độ và máy đo định hướng sử dụng hệ cáp 3 lõi và máy đo định hướng sử dụng hệ cáp 1 ruột cho phép sử dụng trạm tời cáp 1 lõi của các trạm đo kiểm tra chế độ khai thác (Production Logging Tools PLT) trong công tác đo dịch vụ ngoài Vietsovpetro. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí mua sắm và tăng cơ số máy đo trạng thái kỹ thuật ống chống, cần phải đưa vào khai thác các máy giếng của hãng Computalog của Mỹ đã không còn thiết bị trạm bề mặt đồng bộ phục vụ, xí nghiệp có nhu cầu nâng cấp, cải tiến các máy đo đường kính 40 càng MSC-40 (Multi Sensor Calipers), Máy đo đường kính 60 càng MSC-60, máy Gamma – CCL tích hợp bằng cách nâng cấp các mạch điều khiển và giao tiếp đo xa telemetry để tương thích với trạm đo tự xây dựng.

Anh Quang cho biết, thiết kế chế tạo mới Trạm đo carota tổng hợp xách tay hoạt động với tổ hợp các máy giếng hệ P- Karat (Nga). Đây là Trạm bề mặt đo địa lý, là một hệ thống đo xa(Telemetry System) qua cáp với độ dài cáp lên đến 7500m, làm việc với tổ hợp đo rút gọn, được thiết kế nhỏ gọn để làm việc với các máy giếng hệ P- Karat của hãng Tver và các máy giếng tự thiết kế .

Thiết kế chế tạo một số máy giếng đo định hướng giếng khoan và đo nhiệt độ giếng khoan hoạt động trong điều kiện giếng khoan sâu đến 5000m. Thiết kế chế tạo các máy giếng sử dụng cáp 3 ruột tương thích với Trạm Karat với đường kính ngoài 60mm và 70mm thay thế các máy KITTA với sự tự chủ về cảm biến gia tốc kế và từ kế chịu nhiệt.

Với sáng chế này sẽ giúp tiết kiệm được tài chính mua trạm Karat bổ sung cho cơ số đã hỏng, thay thế và cung cấp ổn định các trạm làm việc với máy giếng Karat để sửa chữa các máy giếng. Với đơn giá 2012, với 3 trạm bề mặt đã hoàn thành và sẽ đưa vào áp dụng đã tiết kiệm số tiền mua trạm Karat khoảng 140000 USD/1 trạm, vị chi: 140000 x 3 = 420000 USD. Nếu trừ chi phí chế tạo khoảng gần 20000 USD cho 3 trạm thì đã tiết kiệm khoảng 400000 USD.

Với 3 máy giếng đo độ lệch và phương vị  tích hợp thêm nhiệt độ giếng đã chế tạo đã tiết kiệm hơn 150000 USD. Riêng mỗi máy đường kính nhiều càng MSC-40 khi đưa vào áp dụng đã tiết kiệm hơn 100000 USD mua thiết bị mới trong dịch vụ kiểm tra khuyết tật ống chống.

Anh Quang cũng cho biết thêm, trong công tác đo địa vật lý giếng khoan, các thiết bị do xí nghiệp tự xây dựng đã đem đến các lợi ích hết sức thiết thực, đóng góp một phần quan trọng để hoàn thành dịch vụ địa vật lý một cách hiệu quả nhất. Trên thực tế, các giải pháp đã thực sự phát huy tác dụng, và đang tham gia vào dòng chảy khoa học công nghệ của xí nghiệp cũng như của Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro. Việc tự lực và hoàn toàn tự chủ chế tạo thành công Trạm đo carota hoàn chỉnh gồm cả trạm bề mặt tổng hợp và tổ hợp các máy giếng đo ở độ sâu đến 5000m của Việt Nam là đáp ứng mong ước từ rất lâu của các nhà địa vật lý Việt Nam.

Các tin, bài khác