Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Kon Tum với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

        Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, thời gian qua MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Kon Tum đã chủ động, tích cực phối hợp hướng dẫn triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Hình ảnh tại điểm cầu tỉnh Kon Tum).

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chiều 11-3, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại đây, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị đã yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân các dân tộc trong tỉnh để “dân an, dân yên”; chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, không chủ quan, không hoang mang lo sợ. Khai thác, phát huy tốt các Trang thông tin điện tử, tạo các nhóm Zalo, Facebook kết hợp với tuyên truyền miệng để hướng dẫn cho người dân hành động theo phương châm: “chính xác - trung thực - trách nhiệm” hiểu đúng, làm đúng về dịch bệnh; trung thực khai báo y tế; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Không chia sẻ các thông tin thiếu chính xác, không chính thống trên các trang mạng xã hộị về dịch bệnh.

Phát huy vai trò của các vị chức sắc các tôn giáo; già làng, trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc, các tôn giáo, nhất là phát huy vai trò của Ban công tác mặt trận, chi đoàn, chi hội ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các giải pháp, biện pháp cụ thể về phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế được đăng tải qua tin nhắn và các trang thông tin chính thống như: Trang thông tin điện tử “Sức khỏe Việt Nam” của Bộ Y tế, Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum, Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trang thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp Trung ương, cấp tỉnh; Báo Kon Tum (Báo viết, Báo Kon Tum Online), Đài Phát thanh - Truyền hình hình tỉnh...; thực hiện việc khai báo y tế; phối hợp với nhà trường để quản lý con em vệ sinh và phòng bệnh đúng cách khi đi học trở lại; nâng cao chế độ dinh dưỡng, sức đề kháng trong từng hộ gia đình.

Chủ động kiểm tra, giám sát nắm bắt tình hình di biến động trên địa bàn dân cư thôn, tổ dân phố; vận động Nhân dân phát hiện, thông tin chuẩn xác với chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 những trường hợp người nước ngoài hoặc người đến từ vùng dịch, người tiếp xúc với người có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ mắc bệnh chưa khai báo y tế để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tránh tình trạng kỳ thị với khách du lịch hoặc người đến từ vùng dịch. Đấu tranh phê phán các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Phối hợp với các địa phương, các tổ chức tôn giáo, đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động tập trung phù hợp; tạm dừng, hoãn tổ chức các lễ hội, khóa tu tập trung; thực hiện việc tổ chức lễ cưới, tiệc cưới... phù hợp, đảm bảo hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

          Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020. Tập trung việc chỉ đạo, quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động Nhân dân ưu tiên tiêu thụ hàng Việt để tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Các tin, bài khác