Vì sao người hút thuốc tăng nguy cơ mắc Covid-19?

           Ngày 15/04, Bộ Y tế và Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã ra mắt các infographic và video clip ngắn về nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19 để người dân lưu ý, trong đó nhấn mạnh việc hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc vi rút SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học tin rằng một trong những lý do khiến đàn ông dễ bị tổn thương khi nhiễm Covid-19 hơn phụ nữ là do hút thuốc lá.

Hút thuốc lá có nguy cơ mắc Covid 19 cao hơn

Các số liệu mới nhất từ WHO cho thấy 52,1% đàn ông Trung Quốc hút thuốc, so với chỉ 2,7% phụ nữ. Ở Anh, 16,5% đàn ông hút thuốc, so với 13% phụ nữ. Tỷ lệ hút thuốc cao cũng có liên quan đến kết quả nghiêm trọng hơn ở cả SARS và MERS.

Một trong những chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu của Vương quốc Anh, Gisli Jenkins, giáo sư y học thực nghiệm tại Đại học Nottingham, cho biết những người hút thuốc có tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cao, một dạng tổn thương phổi. Và những người bị COPD có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp như Coronavirus mới.

“Trung Quốc có tỷ lệ mắc COPD rất cao và cũng có tỷ lệ viêm phổi nặng. Trong loại Coronavirus đặc biệt này, 15% dân số Trung Quốc bị nhiễm bệnh hô hấp nghiêm trọng và khoảng 3% trăm đã tử vong - trong khi ở phần còn lại của thế giới, căn bệnh này dường như tồi tệ. Chúng tôi không biết tại sao lại như vậy - có thể là dịch bệnh sau này trong quá trình phát triển của nó ở phần còn lại của thế giới. Nhưng chúng tôi biết rằng ở Trung Quốc có tỷ lệ hút thuốc và COPD rất cao”, ông nói.

Một nghiên cứu liên quan đến 78 bệnh nhân mắc COVID-19 gần đây phát hiện ra rằng những người có tiền sử hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao hơn 14%. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng,  những cấu trúc nhỏ được gọi là lông mao và chúng chịu trách nhiệm lấy chất độc và chất nhầy ra khỏi đường thở và làm sạch phổi khi chúng ta ho. Điều đó bị ảnh hưởng khi bạn hút thuốc hoặc vape.

Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có khả năng bị viêm phổi cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Họ cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng, lý do là hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến khả năng phòng vệ của bạn, do đó, bạn rất dễ bị nhiễm cả virus và vi khuẩn.

Robert Tarran, giáo sư sinh học tế bào và sinh lý học tại Đại học Bắc Carolina, nói rằng hút thuốc là một yếu tố nguy cơ đã biết của bệnh cúm, nhưng nguy cơ bị nhiễm virus không được nghiên cứu nhiều. Ông cũng lưu ý rằng một số nghiên cứu cho thấy người hút vape có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Các nhà khoa học cũng cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn để liên kết cụ thể việc hút thuốc hoặc vape có liên quan với COVID-19 và quan trọng nhất vẫn là một cách an toàn để bỏ thói quen.

https://moitruong.com.vn/moi-truong-cuoc-song/moi-truong-suc-khoe/vi-sao-nguoi-hut-thuoc-tang-nguy-co-mac-covid-19--21123.htm

Các tin, bài khác