Phát huy vai trò của loa truyền thành cơ sở trong phòng, chống dịch

              Thời gian qua, hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, hệ thống loa truyền thanh cơ sở tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID - 19.

Hệ thống truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID - 19 đến nay, nhiều địa phương đã bố trí kinh phí tu sửa hệ thống truyền thanh cơ sở đặt ở thôn, tổ dân phố. Nhiều nơi còn lắp đặt thêm loa truyền thanh ở những nơi dân thưa thớt; bố trí các loa truyền thanh di động đi đến từng ngỏ ngách của khu dân cư để tuyên truyền, phổ biến các thông tin về phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ và thực hiện.

Trong thời đại phát triển công nghệ thông tin hiện nay, với chiếc điện thoại thông minh người dân có thể nắm bắt các thông tin trên mạng xã hội; dễ dàng tiếp cận các thông tin giả mạo, không chính thống, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt, là các thông tin phản ánh không chính xác tình hình dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Vì vậy, để người dân tiếp cận với nguồn thông tin chính thống là rất cần thiết, tạo ra sự lan tỏa và đồng thuận của xã hội trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, việc củng cố loa truyền thanh cơ sở là rất quan trọng để chuyển tải kịp thời các nguồn thông tin chính xác đến với người dân.

Có thể khẳng định, trong thời điểm “chống dịch như chống giặc” vừa qua thì việc truyền tải thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, sâu rộng nhất và hiệu quả nhất đó là loa truyền thanh cơ sở. Các thông tin được phát thanh thường ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, phản ánh đúng tình hình thực tế và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của các cấp chính quyền đang triển khai trong công tác phòng, chống dịch. Thời điểm phát thanh phù hợp như vào buổi sáng, buổi chiều, đây là lúc người dân đang thư giãn, nghỉ ngơi nên dễ dàng tiếp nhận các thông tin phát thanh truyền tải.

Hệ thống loa truyền thanh cơ sở không chỉ truyền tải các thông tin trong nước và thế giới. Ngoài ra còn giúp chính quyền địa phương thông tin triển khai các hoạt động của địa phương đến với người nhân một cách nhanh nhất, đặc biệt là vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phòng chống tội phạm,…

Thiết nghĩ, loa truyền thanh cơ sở có vai trò hết sức quan trọng nhất là trong giai đoạn hiện nay. Đây là nguồn thông tin chính thống để định hướng dư luận, giúp người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, rất cần thiết cho việc quản lý của chính quyền cấp cơ sở; đồng thời, góp phần phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, ngăn chặn và đẩy lùi các tin xấu, tin độc hại,…trên mạng xã hội hiện nay.

Các tin, bài khác