Cấm thuốc lá điện tử là cần thiết

Đề xuất cấm thuốc lá điện tử không phải là quản không được thì cấm mà là bắt buộc phải cấm, vì nó có tác hại đến sức khỏe con người, nhất là giới trẻ.

Ảnh: Nguồn Internet

Hiện nay, thuốc lá điện tử đã xâm nhập vào giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu không có giải pháp căn cơ để ngăn cấm thì thuốc lá điện tử sẽ xâm nhập vào trường học, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe không chỉ đối với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến người hít khói thuốc thụ động.

Thông tin từ các cơ quan chức năng, thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là nicotin gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, hô hấp, tiêu hóa, động kinh, các bệnh về răng miệng, ngộ độc, gây tai nạn thương tích và ung thư... Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non, thai chết lưu. Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Đáng lo ngại hơn, thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Không loại trừ khả năng, tội phạm ma túy lợi dụng để trộn các loại ma túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và dụ dỗ giới trẻ sử dụng. Dùng một thời gian, người dùng sẽ bị nghiện, lệ thuộc vào ma túy và trở thành con nghiện bất cứ lúc nào.

Hiện nay, các loại thuốc lá điện tử được chào bán công khai trên các trang mạng xã hội và nhằm vào đối tượng thanh, thiếu niên. Việc quảng cáo tràn lan và sai sự thật về thuốc lá điện tử trên mạng nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để Bên cạnh đó, thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý rất nhiều cửa hàng, cơ sở kinh danh thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ hoặc buôn bán các mặt hàng thuốc lá điện tử không được phép kinh doanh tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ, thuốc lá điện tử hiện nay xâm nhập vào thị trường Việt Nam chủ yếu bằng con đường nhập lậu, để bán cho người sử dụng.

Vì vậy, cần phải cấm việc mua bán, sản xuất, nhập khẩu thuốc lá điện tử nói riêng và các loại thuốc lá thế hệ mới nói chung như thuốc lá làm nóng, shisha,…để góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là giới trẻ đang có chiều hướng dùng thuốc lá điện tử hiện nay.

Các tin, bài khác