Hội nghị tổng kết công tác báo chí 2021 và Gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí năm 2022

Chiều 24-1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2021 và gặp mặt đại diện trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố và 135 trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí của tỉnh.

Trong năm 2021: (i) Liên hiệp Hội đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy tính năng động, sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ trí thức; đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm thành viên tham vấn, phản biện đề án trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. (ii) Các cơ quan báo chí của tỉnh đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và các chỉ đạo, định hướng của tỉnh để thông tin tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các sự kiện chính trị nổi bật; nội dung, hình thức trên báo chí ngày càng đa dạng, phong phú, có tính phản biện xã hội. Cơ quan báo chí Trung ương thường trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh đã có các tin, bài thông tin về tỉnh Kon Tum đến khán, thính giả trong cả nước. (iii) Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chú trọng thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; nắm bắt thông tin báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm thuộc chức năng, nhiệm vụ để kiểm tra, xác minh, phản hồi thông tin. (iv) Các cấp, các ngành tạo điều kiện cho trí thức, văn nghệ sỹ, báo chí có những đóng góp trong hoạt động nghề nghiệp, đồng hành cùng với sự phát triển chung của tỉnh nhà, đã góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, đất và người Kon Tum đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Đại diện trí thức chụp hình lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo tỉnh

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận và biểu dương những kết quả, đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí tỉnh trong thời gian qua, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí đề nghị với vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt về khoa học - công nghệ và những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. (1) Đối với đội ngũ trí thức của tỉnh, đồng chí đề nghị phải không ngừng phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn. Thường xuyên quan tâm và có chính kiến trước những vấn đề chính trị-xã hội của tỉnh, của đất nước. Nâng cao hơn nữa công tác tham gia tư vấn, giám sát, phản biện đối với những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp đột phá để phát triển các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh. (2) Đối với văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí cần bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực lắng nghe từ cơ sở, phát hiện những nhân tố mới, mô hình hay, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các luận điệu sai trái, xuyên tạc và âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Thực hiện đúng tôn chỉ hoạt động của báo chí với tinh thần phản ánh công tâm, trung thực; có sự kết hợp hài hòa giữa "xây và chống"; không ngừng nâng cao chất lượng tin, bài; góp phần đưa báo chí tỉnh nhà thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tích cực tham gia tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân hiểu, ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, nhất là thực hiện tốt Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững" trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí lưu ý, là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, mỗi văn nghệ sỹ, phóng viên phải không ngừng sáng tạo, tìm tòi và thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi với quần chúng lao động để sáng tác nhiều hơn nữa các tác phẩm nghệ thuật mang tính văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên, đảm bảo tính nhân văn, tôn vinh cái đẹp và phản ánh một cách chân thực, sinh động về cuộc sống, lao động của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, chuyển tải kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân; khơi dậy trong công chúng, bạn đọc tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của nhân dân các dân tộc trong tỉnh... góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, quảng bá hình ảnh, nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Kon Tum với bạn bè trong nước và quốc tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí tỉnh nhà phát huy năng lực, trình độ chuyên môn của mình; quan tâm giải quyết những kiến nghị chính đáng của anh chị em trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Đồng chí tin tưởng, trong thời gian tới, hoạt động của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc, xứng đáng với niềm tin, hy vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, với sự hiến kế, phối hợp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí sẽ giúp cho sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong công tác của mình, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.
Dịp này, Thường trực Tỉnh ủy tặng 135 suất quà cho đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí nhân dịp năm mới Xuân Nhân Dần 2022.

https://tuyengiaokontum.org.vn/tin-tuc/hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-bao-chi-2021-va-gap-mat-tri-thuc-van-nghe-si-bao-chi-nam-2022-4158.html

Các tin, bài khác