Hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp

Chiều ngày 19/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hơp tác xã và UBND huyện Ngọc Hồi tổ chức Hội thảo giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Thanh Long, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo

Kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX, là một trong những thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta; đặc biệt tại Hội nghị lần thứ năm BCH TW Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, trong đó nêu rõ: “Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng kinh tế vững chắc của nền kinh tế quốc dân”.

Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của HTX, những năm qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư phân bổ 5.680 triệu đồng hỗ trợ các HTX xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh (nhà kho, sân phơi, xưởng sơ chế, chế biến); hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ quản lý; cho thuê đất với diện tích 431.959m2 để xây trụ sở, sân phơi, nhà kho, xưởng chế biến.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 260 Tổ hợp tác; 261 Hợp tác xã (HTX); 01 Liên hiệp HTX. trong đó 180 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 78 % các HTX trên địa bàn tỉnh).

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Nhiều HTX đã ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành sản xuất - kinh doanh, như: Nhà màng, nhà lưới; hệ thống tưới tự động; sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc; quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn các HTX còn gặp một số khó khăn, như: Quy mô sản xuất nhỏ; trình độ năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; một số đơn vị thiếu nguồn lực để đầu tư xây dựng trụ sở, mua sắm máy móc, thiết bị...

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và nhiều năm tiếp theo. Phát triển kinh tế tập thể, nhất là HTX trong lĩnh vực nông nghiệp là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi sự nỗ lực và tập trung chỉ đạo của các cấp, các ngành.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp đề nghị, các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận nhằm tìm ra “điểm nghẽn” trong việc phát triển HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách, giải pháp cụ thể có hiệu quả để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm phát triển thành phần kinh tế quan trọng này.

Với tinh thần đó, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những thành công, hạn chế và nguyên nhân trong phát triển của HTX từ khi có Luật HTX năm 2012 đến nay. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành HTX; ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh của HTX nông nghiệp; thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với xây dựng mã số vùng trồng; phát huy vai trò của các HTX trong liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Các tin, bài khác