Đẩy mạnh nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội

Trong những năm qua, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TVPB&GĐXH) được Liên hiệp hội và các hội thành viên luôn chú trọng triển khai thực hiện; qua đó đã đóng góp ý kiến khách quan, khoa học và thực tiễn về những vấn đề lớn có liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách phát triển tỉnh nhà, nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, chính sách đối với trí thức.

Trong năm 2021, Liên hiệp hội đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm thành viên tham vấn, phản biện đề án trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định do Văn  phòng Tỉnh ủy chủ trì, cụ thể tham gia ý kiến đóng góp vào 12 nội dung dự thảo trình Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham gia ý kiến 08 dự thảo của các Ban Đảng trực thuộc Tỉnh ủy đề nghị. Tham gia ý kiến thẩm định hơn 61 dự thảo quyết định, quy hoạch, chương trình, đề cương để trình Tỉnh ủy, HĐND xem xét quyết định; thực hiện nhiệm vụ phản biện 37 báo cáo đánh giá tác động môi trường; tham gia đánh giá và phân hạng 63/73 sản phẩm OCOP cấp tỉnh; tham gia nhận xét, đánh giá đầy đủ các nội dung họp Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ phát triển khoa học công nghệ tỉnh; tham gia báo cáo viên tại các khóa đào tạo của tỉnh tổ chức tại Trường Chính trị tỉnh... qua đó đã nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả hoạt động của LHH trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội 02 đề án lớn của tỉnh: Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” và Đề án “Đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh Kon Tum tính đến năm 2025, định hướng đến 2030”. Những nội dung TVPB&GĐXH về 02 đề án này được tổng hợp và báo cáo Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh để xem xét quyết định đã được ghi nhận, đã từng bước làm cho tiếng nói Liên hiệp hội được phát huy và nâng cao trong giới trí thức khoa học công nghệ các địa phương.

Hội thảo góp ý Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Bên cạnh đó, Liên hiệp hội đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo một số huyện trên địa bàn tỉnh và các huyện đều quan tâm và ủng hộ việc thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội đối với một số đề án/dự án/chương trình lớn về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong thời gian tới.

Năm 2022, Liên hiệp hội và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các sở ngành, địa phương tham mưu đề xuất và được lãnh đạo tỉnh giao thực hiện 13 nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (trong đó có 03 nhiệm vụ của năm 2021 chuyển sang) như: Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 đối với đô thị Kon Plông, thị trấn Đăk Hà, thành phố Kon Tum; Đề án xây dựng và phát triển đô thị vào năm 2025 đối với thị trấn Sa Thầy đạt loại IV, trung tâm hành chính huyện IaH’drai đạt loại V...

Việc đẩy mạnh và thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tỉnh sẽ được xem là một trong những cơ sở quan trọng góp phần tạo ra sự năng động hơn để đột phá, sáng tạo và bảo đảm phát triển bền vững của tỉnh. 

Các tin, bài khác