Biến bã cà phê thành nhiên liệu

           Công ty khởi nghiệp Bio-bean của Anh đang biến 7.000 tấn chất bã cà phê mỗi năm thành nhiên liệu sinh học. Vào năm 2017, công ty đã phát triển nhiên liệu sinh học dựa trên cà phê để sử dụng trong xe buýt chạy dầu diesel của thành phố London.

Do không khả thi về mặt thương mại, công ty sau đó đã chuyển trọng tâm sang nhiên liệu rắn cho hộ gia đình và các ngành công nghiệp.

 

Những nhiên liệu này giải phóng khí nhà kính khi bị đốt cháy, nhưng nếu chúng thay thế các loại nhiên liệu dựa trên carbon khác, Bio-bean ước tính rằng quá trình tái chế sẽ giảm 80% lượng khí thải so với việc chôn lấp bã cà phê.

Bio-bean đã huy động được hơn 7 triệu USD tiền vốn kể từ khi được thành lập vào năm 2013. Công ty này đã tái chế bã cà phê được thu thập từ chuỗi cửa hàng Costa Coffee, sân bay Stansted Luân Đôn và nhà điều hành đường sắt Network Rail của Anh.

"Chúng tôi đã thực sự thành công với sự đổi mới của mình", George May, giám đốc của Bio-bean nói. "Những người khác có thể tái chế 1 hoặc 10 tấn cà phê. Chúng tôi đã tái chế hơn 20.000 tấn cho tới nay".

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bio-bean vẫn đang tiếp tục hoạt động. Mặc dù các cửa hàng cà phê ở Vương quốc Anh đã tạm thời đóng cửa vì lệnh phong tỏa, Bio-bean cho biết họ vẫn có thể đảm bảo nguồn cung bã cà phê, dù số lượng không còn như cũ.

Tại nhà máy của công ty ở Cambridgeshire, bã cà phê được khử nhiễm, sau đó được đưa qua máy sấy và quy trình sàng lọc. Cuối cùng chúng được xử lý thành các sản phẩm như viên sinh khối và nhiên liệu viên dùng cho gia đình.

Công ty cũng sản xuất một chiết xuất hương vị tự nhiên từ bã cà phê thông qua một quy trình riêng biệt.

Các viên nhiên liệu có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nồi hơi công nghiệp, làm nóng nhà kính, để làm khô các loại ngũ cốc, hoặc được sử dụng làm củi đốt lò.

"Cà phê có nhiệt lượng cao và cho vay để trở thành một loại nhiên liệu thực sự tuyệt vời", May nói. "Chúng có nhiệt lượng cao hơn và lâu hơn gỗ 20%".

Jenny Jones, giáo sư về năng lượng bền vững tại Đại học Leeds, cho biết bã cà phê có tiềm năng làm nhiên liệu, nhưng chỉ ra rằng bã cà phê có hàm lượng lưu huỳnh và nitơ cao hơn hầu hết các loại gỗ, thải ra các loại khí có hại như lưu huỳnh điôxit và ôxit nitơ khi bị đốt cháy.

Bio-bean lưu ý rằng các viên sinh khối được chứng nhận bởi Cơ quan Đăng kiểm nhiên liệu bền vững của Vương quốc Anh, có "lượng khí thải thấp hơn so với hầu hết các loại gỗ".

Mặc dù bị trì hoãn bởi đại dịch COVID-`19, Bio-bean cho biết họ có kế hoạch mở rộng hoạt động sang châu Âu trong vòng 5 năm tới.

https://moitruong.com.vn/hanh-dong-xanh/sang-kien-xanh/bien-ba-ca-phe-thanh-nhien-lieu-21486.htm

Các tin, bài khác