Góp phần đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập, từng bước nâng cao dân trí và chất lượng giáo dục; những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm đẩy mạnh. Nhờ vậy, phong trào đã thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc khích lệ và phát huy tinh thần hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong nhân dân.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hóa - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: “Ðể phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển sâu rộng, một trong những giải pháp quan trọng là phải xây dựng và phát triển tổ chức Hội, hội viên. Đến nay, mạng lưới khuyến học các cấp đã phát triển rộng khắp, 100% các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; toàn tỉnh có 1.295 chi hội khuyến học ở trường học, thôn, làng, cơ quan; 315 ban khuyến học trong các cơ quan, dòng họ, hội đồng hương, với trên 72 nghìn hội viên”.

Hội Khuyến học tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: lồng ghép vào buổi họp của các đơn vị, thôn, tổ dân phố; phát tài liệu cho các chi hội; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, trên website của ngành Giáo dục... Mặt khác, Hội tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “đơn vị học tập”; chỉ đạo các chi hội kết hợp với các đơn vị trường học triển khai đánh giá công nhận các danh hiệu. Hiện toàn tỉnh có 89.233 gia đình được công nhận gia đình học tập; 123 dòng họ học tập; 471 thôn, tổ dân phố được công nhận cộng đồng học tập và 342 đơn vị học tập.

Để triển khai đồng bộ các giải pháp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hội Nông dân tỉnh. Phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; phối hợp với Viettel Kon Tum, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình học bổng “Vì em hiếu học” giai đoạn 2014-2024 cho các xã có chương trình 135.

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Trường TH-THCS xã Ngọk Bay, TP Kon Tum

Trong giai đoạn 2017-2022, từ nguồn hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức, Hội đã thực hiện trao học bổng khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, khen thưởng học sinh xuất sắc, giáo viên dạy giỏi với tổng trị giá hơn 7,1 tỉ đồng.

Từ các hoạt động đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị học tập phát triển nhanh và trở thành phong trào rộng khắp. Trong đó có các đơn vị, dòng họ học tập tiêu biểu như: Hội đồng hương Thái Bình tại xã Ia Chim; Dòng họ Trương phường Lê Lợi, dòng họ Lê phường Trần Hưng Đạo, dòng họ Trịnh xã  Đoàn Kết, dòng họ Hà phường Thắng Lợi, gia đình ông A Klim xã Đak Jơ Wa, thành phố Kon Tum; Trường tiểu học Lê Văn Tám, Chi hội Khuyến học thôn 2, xã Hà Mòn huyện Đăk Hà; gia đình ông A Mập, xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông; dòng họ Xiêng Thanh xã Đăk Nông huyện Ngọc Hồi; Trường THCS Đăk Kroong huyện Đăk Glei…

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hóa - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh: “Để tạo thuận lợi cho công tác khuyến học, khuyến tài, các cấp ủy, chính quyền cần có nhiều chính sách nhằm động viên, khuyến khích người dân tích cực tham gia học tập. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học để trao được nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh giỏi vượt khó. Cùng với đó, triển khai nhân rộng các mô hình học tập, tổ chức tuyên dương, khen thưởng các danh hiệu “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập ở các thôn, xã”… để khuyến khích, động viên và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và và xây dựng xã hội học tập.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác khuyến học, khuyến tài thời gian qua đã góp phần giúp nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh vơi bớt những khó khăn; giúp người dân thay đổi nhận thức về vấn đề học tập của con em mình. Đặc biệt, công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài tại địa phương.

Các tin, bài khác