Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh

Xác định vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, thời gian qua đội ngũ điều dưỡng trên địa bàn tỉnh luôn cố gắng, nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Thạc sĩ Hoàng Long Quân - Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh cho biết: “Để phát huy tốt vai trò trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, thời gian qua, Hội Điều dưỡng luôn chú trọng củng cố phát triển tổ chức, xây dựng hình ảnh, nâng cao giá trị, năng lực, chất lượng công tác điều dưỡng. Các hoạt động như giáo dục đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội thi, nghiên cứu khoa học... luôn được các cấp hội quan tâm, hội viên tích cực hưởng ứng thực hiện”.

Đến nay, hội Điều dưỡng tỉnh có 1.077 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội. Để bồi dưỡng hội viên trở thành những điều dưỡng giỏi tay nghề, có kiến thức và thái độ phục vụ tốt, hàng năm, Hội Điều dưỡng phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y về các lĩnh vực như kiểm soát nhiễm khuẩn, tiêm an toàn, an toàn người bệnh, quản lý chất thải y tế, phương pháp nghiên cứu khoa học, chăm sóc người bệnh toàn diện, kỹ năng tư vấn - giáo dục sức khỏe, đặc biết là tập huấn về chăm sóc người mắc COVID-19 và “Hậu COVID-19”.

Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại Bệnh viên đa khoa tỉnh

Bên cạnh hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho hội viên, xác định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học trong hoạt động chuyên môn, các điều dưỡng đã không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học, đưa ra các sáng kiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Riêng trong năm 2022, có 10 đề tài nghiên cứu khoa học do hội viên Hội điều dưỡng làm chủ nhiệm đã được công nhận và đưa vào áp dung.

Theo Thạc sĩ Hoàng Long Quân - Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh, hằng năm, Hội phối hợp các Bệnh viện, Trung tâm tổ chức hội thi tay nghề giỏi, đây là cơ sở để đánh giá, nâng cao công tác nghiệp vụ cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên. Bên cạnh đó, điều dưỡng viên luôn được quán triệt nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh, xem người bệnh như người thân, người nhà của mình và lấy việc chăm sóc toàn diện người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm; luôn lắng nghe người bệnh, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để giúp họ bớt đau đớn và an tâm hợp tác điều trị, mau chóng lành bệnh hơn... 

Chị Đỗ Thị Gấm, trú tại thị trấn Đăk Hà (Đăk Hà) tâm sự: “Tôi đi chăm sóc người nhà ốm tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà. Chứng kiến các điều dưỡng chăm sóc người bệnh ân cần, chu đáo như chăm người thân, đồng thời tận tình tư vấn, chia sẻ, động viên người bệnh và người nhà bệnh nhân”.

Với mục tiêu "lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị", các điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh tại Bệnh viện các tuyến trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn nỗ lực chăm sóc tốt sức khỏe người bệnh.

Điều dưỡng Trưởng Mai Thị Lề, Khoa Nội - Nhi Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà cho biết: “Công việc thường ngày của điều dưỡng là thực hiện đúng, đủ các quy trình kỹ thuật trong chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, để làm tốt công tác chăm sóc người bệnh, mỗi người điều dưỡng cần phải có lòng yêu nghề, có tâm với nghề, có đạo đức nghề nghiệp, cũng như có cách ứng xử khéo léo đối với người bệnh”.

Cùng với việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, Hội Điều dưỡng tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện chuẩn đạo đức nghề điều dưỡng, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài xây dựng đội ngũ điều dưỡng tận tâm, trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, Hội còn đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội, từ thiện thông qua các hoạt động như hiến máu cứu người, trợ giúp bệnh nhân khó khăn, góp phần làm ấm lòng người bệnh, tạo niềm tin về hình ảnh người cán bộ y tế.

Bác sĩ CKII Võ Văn Thiện - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho hay: "Trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên y tế, hộ sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó là lực lượng không thể thiếu đối với các cơ sở khám chữa bệnh, nếu như bác sĩ là người mang bệnh nhân đến với bệnh viện thì điều dưỡng và kỹ thuật viên là những người giữ bệnh nhân yên tâm ở lại bệnh viện điều trị bệnh. Họ chính là lực lượng nòng cốt trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế và của bệnh viện”.

Các tin, bài khác